728x90 AdSpace

---Advertisement---
You are here: Home / , ภูบ่อบิด จุดชมวิวเมืองเลย

ภูบ่อบิด จุดชมวิวเมืองเลย


ภูบ่อบิด จุดชมวิวเมืองเลย จังหวัดเลย 
"ภูบ่อบิด เป็นภูเขาสูงอยู่ห่างจากตัวเมืองเลยเพียง 3 กิโลเมตร มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินขึ้นไปยังยอดภู ซึ่งสามารถมองเห็นตัวเมืองเลยได้อย่างชัดเจน และยังคงความเป็นธรรมชาติ ป่าไม้ พืชพันธุ์นานาชนิดให้ได้เห็นกันตลอดเส้นทาง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการพัฒนายกระดับให้เป็นหนึ่งในจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวภายในจังหวัดเลย 






ภูบ่บิดปัจจุบันมีการประสาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวภูบ่บิดเป็นจำนวนมาก ทำให้คนรู้จัก และเดินทางมาชมความสวยงามของตัวเมืองเลย รวมทั้ง ดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้า หรือดูทะเลหมอกสวยๆในฤดูฝนหรือฤดูหนาว ส่วนตอนเย็นก็สามารถชมพระอาทิตย์ตก กับรรรยากาศที่สุดแสนจะบรรยาย รวมถึงการเดินออกกำลังกาย สำหรับคนรักสุขภาพได้อีกด้วย






ปัจจุบันมีการพัฒนาทั้งในด้าน ทางเดินขึ้นสู่ยอด มีการเทปูนซีเมนต์ และทำบันไดเหล็ก ยาวไปจนถึงยอด มีการปรับปรุงจุดชมวิวต่างๆ ทำระเบียงยืนออกไป เป็นจุดถ่ายภาพสวยๆ รวมทั้งติดไฟตามทางเดินตลอดเส้นทาง เพราะเวลาชมพระอาทิตย์ตกในตอนเย็น ถึงค่ำ อาจจะลำบากในการเดิน 




ผวจ.เลย กล่าวว่า อพท. สำนักงานพื้นที่พิเศษเลย (สพพ.เลย) ได้มีการดำเนินการในส่วนของการพัฒนาปรับปรุงภูบ่อบิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน ประกอบกับนโยบายของจังหวัดที่จะทำให้ ภูบ่อบิด กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่นักท่องเที่ยวบรรจุไว้ในโปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดเลย ซึ่งในการเดินจะเป็นทางเท้าเดินขึ้นไป สองข้างทางก็จะสัมผัสธรรมชาติ ไม้ดอกตามธรรมชาติ กล้วยไม้ดิน เห็ดนานาชนิด และสมุนไพรต่างๆ ยิ่งสูงยิ่งสัมผัสอากาศเย็นสบาย และจุดชมวิวที่สัมผัสกับสายหมอก หน้าผา และแนวทิวเขา มีจุดพักเป็นระยะๆ ส่วนอีกจุดที่สำคัญ คือ ที่เป็นจุดนมัสการพระพุทธรูป ที่ถ้ำแดง ผจญภัยสุดตื่นเต้นที่ถ้ำลอด ก่อนถึงยอดภูบ่อบิด 







เก็บภาพบรรยากาศ วิวธรรมชาติ และภาพแบบพาโนรามาของอำเภอเมืองเลย และอากาศที่เย็นสบายท่ามกลางสายหมอกสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดินบนยอดภูบ่อบิดได้




ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย โทรศัพท์ 0 4281 2812, 0 4281 1405, อีเมล tatloei@tat.or.th หรือติดต่อลุงแว่น ภูบ่บิด  www.facebook.com/phuboabid หรือดูคลิปวีดีโอประชาสัมพันธ์ภูบ่บิดได้ที่ด้านล่าง








ข้อมูลอื่นๆโดยทั่วไปของจังหวัดเลย และภูบ่บิด จังหวัดเลย
ได้ขึ้นชื่อเมืองแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อย่างภูกระดึง และงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวสร้าง รายได้แก่จังหวัดเลยมหาศาล

       ปัจจุบันใครบ้างที่จะไม่รู้จักอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดที่กำลังได้รับความนิยมจากนัก ท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาพักผ่อนและท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดไม่ขาดสาย ยอดจองห้องพักเต็มมาตลอดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว มาถึงตอนนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง นักท่องเที่ยวต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ชอบที่เชียงคานเป็นเมืองสงบ มีบ้านไม้โบราณ อากาศดี มีบรรยาการิมน้ำโขงสวยงาม คนเชียงคานอัธยาศรัยดี

ด้วยกระแสการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ทำให้เชียงคานกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขายดีของจังหวัดเลย และสร้างเม็ดเงินมหาศาล แก่ชาวอำเภอเชียงคาน เกิดอาชีพมากมาย ทั้งที่พัก โฮมสเตย์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก อื่นๆ มากมาย
        
      หากกล่าวว่าเมืองเลย มีแหล่งท่องเที่ยวหลายที่ทั้งภูเรือ ภูหลวง พระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย อุทยาแห่งชาตินาแห้ว ภูผาล้อม และอื่นอีกหลายแห่ง ล้วนแต่มีเอกลักษณ์ สวยงาม และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่น้อย แต่นั้นคงต้องรอการนำเสนอผ่านสื่อในมุมแง่หลากหลายต่างกันไป และการได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาเพื่อให้เป็นที่ พักผ่อนเพื่อรองรับกับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดต่อไป แต่แหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้ล้วนต้องเดินทางออกจากตัวเมืองเลยและมีที่พัก พร้อมรองรับทั้งสิ้น ไม่มีที่ไหนตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองเลย นักท่องต้องเดินทางผ่านออกจากตัวอำเภอเมืองเลยไปไม่ได้แวะพักในตัวเมือง เป็นสิ่งที่แปลกในเมืองเลยไม่มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจเลยหรือ และอีกแง่หนึ่งสถานที่เหล่านั้นยังไม่ได้ถูกนำเสนอ หรือคนเลยพากันมองข้ามกันไป และไม่น่าสนใจ อย่างศาลเจ้าพ่อกุดป่อง วัดถ้ำผาปู่  ต่างถูกมองข้ามไป หรือว่าทุกวันนี้สถานที่ท่องเที่ยวจำเป็นต้องมีที่พักรองรับไปในตัวด้วยถึง จะมีคนนิยมเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว นั้นก็ต้องตั้งเป็นคำถามกัน และนักท่องเที่ยวอาจนึกภาพเมืองเลยเป็นอำเภอที่เขาไปท่องเที่ยวนั้นก็เป็น ได้

        จุดที่น่าสนใจบนภูบ่อบิด พอที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ พันธุ์ไม้ป่า ตระกูลเปาะ ป่าต้นมะตูม ถ้ำพระใหญ่ ถ้ำลอด รอยพระพุทธบาท และจุดชมวิวทิวทัศน์เมืองเลย ถือว่ามีศักยภาพสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในอนาคตได้

         ผู้ช่วย ททท.เลย กล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เวลาเดินทางเข้ามาจังหวัดเลย มักจะออกไปพักค้างแรม ตามต่างอำเภอ เช่น ภูกระดึง ภูเรือ ภูหลวง และอำเภอเชียงคาน แต่ในตัวจังหวัดยังไม่มีอะไรน่าสนใจ ดังนั้น การเปิดภูบ่อบิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเลย ในอนาคตจะสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยู่ในตัวจังหวัดนานขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อชาวบ้าน ร้านค้า เกิดการกระจายรายได้มากขึ้นด้วย

         วนอุทยานภูบ่อบิด อยู่ในท้องที่ตำบลนาอาน ตำบลชัยพฤกษ์ ตำบลเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเลย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูห้วยหมาก ป่าภูทอกและป่าภูบ่อบิด ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 870 (พ.ศ.2522) มีเนื้อที่ประมาณ 4,375 ไร่ โดยกรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2539

         ลักษณะภูมิประเทศ เป็นภูเขาสูงชัน โดดเด่น ตั้งอยู่ใกล้ตัวเมืองเลย มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 500-600 เมตร

         โครงสร้างภูเขาเป็นหินยาวตลอดแนวทิศตะวันตกและทิศตะวันออก มีถ้ำหลายแห่งและป่ามีสภาพสมบูรณ์ขึ้นอยู่ทางทิศตะวันตกและทิศใต้

         มีสภาพภูมิอากาศของวนอุทยานภูบ่อบิดแบ่งได้ 3 ฤดู คือ ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายน ฝนตกปานกลาง ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงมกราคม อากาศเย็นสบาย และฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม อากาศแห้งและร้อน  มีสภาพป่าเป็นป่าเบญจพรรณแล้งประมาณครึ่งหนึ่งของเนื้อที่ทั้งหมดและมีป่า ไผ่ สภาพป่าทั้งสองชนิดยังคงรกทึบและสมบูรณ์อยู่ การสืบพันธุ์ตามธรรมชาติค่อนข้างดี
        พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ แดง ประดู่ กระบก ตะเคียนทอง มะค่าโมง เป็นต้น

        สัตว์ป่าที่พบได้แก่ เลียงผา กระจง หมูป่า ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์เหลืออยู่จำนวนน้อย และสัตว์ป่าทั่วไปคือ กระรอก กระแต ตะกวด พังพอนมีเส้นทางลาดยางสายเลย-นาด้วงผ่าน มีระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้บริการถึงส่วนหนึ่งของเขต วนอุทยานภูบ่อบิด


วีดีโอ การเดินทางขึ้นภูบ่บิด (สมัยยังไม่มีการปรับปรุงทางเดิน)





ชมความสวยงามของทะเลหมอก บนยอดภูบ่อบิด 
เช้าวันนี้ 6 มิถุนายน 2559 [ขอบคุณวีดีโอ : บอมบ์ บ้านนาสตูดิโอ]



---Advertisement---