728x90 AdSpace

---Advertisement---
You are here: Home / , , จุดชมวิว "ภูผักหวาน" อ.ท่าลี่ จ.เลย

จุดชมวิว "ภูผักหวาน" อ.ท่าลี่ จ.เลย


จุดชมวิว "ภูผักหวาน" อ.ท่าลี่ จ.เลย
สวัสดีครับ หลังจากห่างหายจากเว็บไปนาน วันนี้ผมมีสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ล่าสุด สดๆร้อนๆ นั่นก็คือ "ภูผักหวาน" แน่นอนว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยิน แต่บางคนอาจจะเคยได้ขึ้นไปชมกันบ้างแล้ว คือบริเวณภูเขาลูกนี้มี ต้นผักหวาน ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ให้ชาวบ้านได้เก็บเป็นอาหาร ทำให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลยคนปัจจุบัน นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ จึงได้ตั้งชื่อนี้ เป็นจุดชมวิว "ภูผักหวาน"


จุดชมวิว "ภูผักหวาน" ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 บ้านห้วยเดื่อ ตำบลน้ำทูน อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย แต่ว่าอยู่ในเขตรับผิดชอบของ อบต.อาฮี  อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย  



เส้นทางการเดินทาง จากตัวจังหวัดเลย ถึงอำเภอท่าลี่ 46 กม. ออกจากอำเภอท่าลี่ ไปยัง อบต.อาฮี ระยะทาง 12 กม. จากนั้นไปตามถนน ท่าลี่-ด่านซ้าย เลาะริมแม่น้ำเหืองไปเรื่อยๆ จนไปถึงบ้านแก่งม่วง อีกประมาณ 15 กม.ก่อนจะถึงด่านตรวจ จะมีป้ายบอกทางเลี้ยวซ้าย เข้าหมู่บ้าน ห้วยเดื่อ จากนั้นให้ตามเส้นทางถนนคอนกรีตไปอีกประมาณ 5 กม. ก่อนจะถึงทาแยกวัด โพนทอง ให้เลี้ยวเข้าไปในวัด





 วัดโพนทองแห่งนี้กำลังมีการก่อสร้าง และปรับปรุงสถานที่ นักท่องเที่ยวสามารถแวะกราบขอพร จากองค์พระพุทธรูป "สมเด็จพระเจ้าใหญ่โคตมะ" และเที่ยวชมบริเวณวัดได้ 



จากนั้นใช้เส้นทาง ขึ้นเขาบริเวณข้างวัดโพนทอง ไปเรื่อยๆ เส้นทางปัจจุบัน (สิงหาคม 2559) ยังเป็นถนนดินแดง สลับกับดินปนหินธรรมชาติ รถที่สามารถขึ้นไปได้ควรจะเป็นรถกระบะ ถ้าหากมีฝนตกถนนจะลำบากต้องใช้รถกระบะ 4X4 หรือรถอิแต๊กของชาวบ้านเท่านั้นเส้นทางจะเข้าไปในป่าและผ่านพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน



เส้นทางจะผ่านจุดท่องเที่ยวหน้าผาประวัติศาสตร์ จะมีภาพเขียน เกี่ยวกับประวัติพระพุทธศาสนา จากนั้นตรงตามเส้นทางไปตามป่าลักษณะคล้ายกับป่าโคก



ป่าผักหวาน เริ่มเข้ากับบรรยากาศชื่อ "ภูผักหวาน" สักพักก็จะถึงกับจุดชมวิว ที่เราตั้งใจมาหา ซึ่งบริเวณจุดชมวิวนี้ ได้มีการพัฒนาขึ้นโดย ชาวบ้านห้วยเดื่อ ร่วมกับ อบต.อาฮี จุดชมวิว "ภูผักหวาน" นี้ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ ฝั่งทางด้านทิศเหนือ ได้แบบ 180 องศา





 และยังสามารถมองเห็นหมู่บ้านวังเป่ง ตำบลน้ำทูน อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย และภูเขาที่เป็นเอกลักษณ์ทางฝั่งทิศตะวันออก คือ "ภูผาแง่ม" ส่วนทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะมองเห็นภูผาสาด อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ส่วนทางทิศเหนือด้านบนสุดจะสามารถมองเห็นด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง ในวันที่ฟ้าเปิด รวมทั้ง สปป.ลาว ได้อีกด้วย









นอกจากจะเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกแล้ว หน้าฝนและหนาวหนาว ยังมีโอกาสเห็นทะเลหมอกสวยๆ ได้จากจุดชมวิว ภูผักหวานได้อีกด้วย












นอกจากจุดชมวิวนี้แล้ว ยังมีน้ำตกอีกหลายแห่ง ซึ่งจะได้ยินเสียงจากบริเวณจุดชมวิว เช่นน้ำตกตาดห้วยแต่ง น้ำตกลาดขาควาย และน้ำตกน้อยใหญ่อีก 4-5 จุด 

















ข้อแนะนำยานพาหนะ ควรเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ขึ้นเขาด้วย เพราะบางพื้นที่มีลักษณะสูงชัน และควรระวังในการเดินชมวิวในจุดต่างๆเพราะเป็นหน้าผา อาจเกิดอันตรายได้

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ ท่านผู้ว่า วิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ที่ตั้งชื่อ "ภูผักหวาน" ขอบคุณท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอาฮี ณัฐวัฒน์ สันหาชนานันท์ ที่ให้ข้อมูลรวมถึงรูปภาพบางส่วน และหลวงปูมุณีน้อย ภูริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดโพนทอง บ้านห้วยเดื่อ

Bigc Lotus 
www.เที่ยวเลย.com

---Advertisement---