728x90 AdSpace

---Advertisement---

ล่องแพห้วยกระทิง

ล่องแพห้วยกระทิง
อ่างเก็บน้ำหมานตอนบนหรืออ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง
อ่างเก็บน้ำหมานตอนบนหรืออ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง หากจะพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอเมือเลยแล้ว ก็คงนึกถึงที่นี่เป็นแน่ คือการไปล่องแพที่อ่างเก็บน้ำหมานตอนบน หรือที่เรียกว่าล่องแพห้วยกระทิง

อ่างเก็บน้ำหมานตอนบนตั้งอยู่บ้านห้วยกระทิง หมู่1 ต.กกทอง อ.เมืองเลย จังหวัดเลย และบ้านโป่งเบี้ย ม. 3 ตำบลน้ำหมาน  สามารถที่จะไปล่องแพได้ทั้งสองที่ แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะนิยมไปที่ห้วยกระทิงเพราะมีจุดล่องแพที่มากกว่า และมีแพ บริการที่มีมากกว่าที่บ้านโป่งเบี้ย

ที่นี่คืออ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานตอนบน ที่มีความพิเศษกว่าการไปกินและพักผ่อนจากที่อื่นคือบรรยากาศที่ร่มเย็น ลมโกรกสบายเมื่อลอยเรือแพอยู่กลางอ่างเก็บน้ำ สำหรับหน้าร้อนแบบนี้แล้ว มันเป็นอะไรที่ดีมากๆ พร้อมกับอาหารบ้านๆที่แสนจะอร่อยเป็นที่สุด อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานตอนบนหรืออ่างเก็บน้ำห้วยกระทิงตั้งอยู่ในวนอุทยานหริรักษ์  เป็นอ่างเก็บน้ำสันเขื่อนดิน มีขนาดความจุ 26 ล้านลูกบาศก์เมตร ครอบคลุมพื้นที่ 1,500 ไร่ สันเขื่อนยาว 800 เมตร สร้างเพื่อการชลประทาน บริเวณอ่างเก็บน้ำมี ทัศนียภาพที่สวยงามของป่าไผ่และภูเขาที่โอบล้อม การเดินทาง ใช้เส้นทางเลย-ภูเรือ ออกจากตัวเมือง 15 กิโลเมตร และให้เลี้ยวขวาไป 5 กิโลเมตร

การเดินทาง 
มีเส้นทางการคมนาคม 2 เส้นทาง ท่านต้องเลือกว่าจะไปที่ไหน คือ 1.บ้านโป่งเบี้ย 2.บ้านห้วยกระทิง

1.ให้ขับรถไปทางสาย เลย-ภูเรือประมาณ 5 กิโลเมตร พอถึงบ้านไร่ม่วง จะมีทางแยกเลี้ยวขวา ให้เลี้ยวขวาเข้าไป ตำบลน้ำหมาน ขับรถเข้าไปประมาณ 7 กิโลเมตร ผ่านบริเวณบ้าน ห้วยลวงไซ
และบ้านโป่งเบี้ย ก็จะถึงจุดบริการล่องแพของ อ่างเก็บน้ำหมานตอนบน (บ้านโป่งเบี้ย)

ล่องแพห้วยกระทิง
1.บ้านโป่งเบี้ย
2.ให้ขับรถไปทางสาย เลย-ภูเรือประมาณ 15 กิโลเมตร ผ่านบ้านไร่ม่วง  บ้านกอไร่ใหญ่ บ้านเสี้ยวใต้ พอถึงบ้านเสี้ยวเหนือ ให้เลยไปอีกนิดหนึ่ง จะเจอทางแยกขวา และมีศาลาริมทาง ให้เลี้ยวขวาเข้าอีกประมาณ 5 กิโลเมตร ก็จะถึงสถานที่ล่องแพ อ่างเก็บน้ำหมานตอนบน (บ้านห้วยกระทิง)


ล่องแพห้วยกระทิง
2.บ้านห้วยกระทิง

หากท่านไปถึงบริเวณที่จะล่องแพแล้ว ก็ให้ทำการติดต่อและเลือกแพ ว่าจะให้บริการของแพเจ้าไหนเพราะมีให้เลือกอยู่หลายเจ้า  นอกจากมาพักผ่อนและรับประทานอาหารแล้ว ในหน้าร้อนนักท่องเที่ยว จะนิยมไปเล่นน้ำคลายร้อนกันอีกด้วย แต่ก็ต้องระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้นด้วยควรเชื่อฟังคำแนะนำกับ ผู้ให้บริการลากแพ และสอบถามข้อมูลก่อนที่จะลงเล่นน้ำ และที่สำคัญ การดื่มสุราหรือของมึนเมา

และการยอกล้อแหล้งเพื่อน ก็เป็นสาเหตุของการจมน้ำได้ ฉะนั้นหากลงเล่นน้ำต้องสวมเสื้อชูชีพหรืออุปกรณ์ป้องกันและช่วยเหลืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้
ล่องแพห้วยกระทิง

นักท่องเที่ยวสามารถเลือกนั่งรับประทานอาหารอยู่ข้างบนร้านหรือตรงฝั่งได้โดยไม่ต้องลากแพออกไปกลางน้ำ หรืออกไปบริเวณกลางน้ำได้เลือกจุดที่จะให้แพของเราไปได้อีกด้วย โดยจะคิดค่าบริการลากแพ เช่น แพเล็ก ไม่เกิน 5คน 200 บาท แพกลางไม่เกิน 10 คน 300 บาท แพใหญ่ไม่เกิน 20 คน 400 บาท หรือแล้วแต่ตกลงและโปรโมชั่นของแต่ละฤดูกาล แนะนำหากท่านไปช่วงเทศกาลเช่นช่วงสงกรานต์แนะนำให้ไป ช่วงเช้าเพราะนักท่องเที่ยวจะมาล่องแพกันเป็นจำนวนมาก จะต้องนั่นรอกันเลยทีเดียว และค่าอาหาร เครื่องดื่ม และค่าลากแพ จะมีราคาแพงขึ้นตามไปด้วย แนะนำให้ซื้อเครื่องดื่มไปเองเพราะราคาจะถูกกว่าสั่งบนแพ
ล่องแพห้วยกระทิง

ภูมิประเทศ
บริเวณตอนกลางของวนอุทยานหริรักษ์ ชลประทานได้สร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมาน ตอนบนบริเวณด้านเหนือของอ่าง เป็นภูเขาเตี้ย มีไม้ขนาดเล็กขึ้นอยู่กระจัดกระจาย ทางด้านใต้ของอ่างเป็นภูเขาสูงชัน สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 300-500 เมตร

สัตว์ป่าสัตว์ป่าที่พบได้แก่ หมูป่า อีเห็น กระรอก ปลา และนกชนิดต่างๆ เป็นต้นป่าและพันธุ์ไม้ แต่ปัจจุบันเริ่มที่จะหายาก พบป่า 2ประเภท คือ ป่าประเภทไม่ผลัดใบ เช่น ป่าดิบแล้ง และป่าประเภทผลัดใบ เช่น ป่าเบญจพรรณ ป่าบริเวณหุบเขาและลำห้วยมีความชุ่มชื้นจะมีป่าดิบชื้น พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ กระบก ประดู่ แดง มะค่าโมง ตะแบก เป็นต้น ไม้พื้นล่างได้แก่ ไผ่ซาง ไผ่ไร่ ไผ่รวก ไผ่ข้าวหลาม


ล่องแพห้วยกระทิง


ล่องแพห้วยกระทิง


ล่องแพห้วยกระทิง


ล่องแพห้วยกระทิง


ล่องแพห้วยกระทิง


ล่องแพห้วยกระทิง


ล่องแพห้วยกระทิง


ล่องแพห้วยกระทิง


ล่องแพห้วยกระทิง



ล่องแพห้วยกระทิง


ข้อมูลโดย www.เที่ยวเลย.com
ภาพโดย ประทวน เนตรแสงศรี
---Advertisement---