728x90 AdSpace

---Advertisement---
You are here: Home / , , เที่ยวเลย วังสะพุง

เที่ยวเลย วังสะพุง


เที่ยวเลย วังสะพุง
หนึ่งในอำเภอของจังหวัดเลย ที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ไม่น้อยไปกว่าแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด บางคนใช้อำเภอวังสะพุงเป็นแค่ทางผ่าน และอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าที่อำเภอแห่งนี้มีแหล่งท่องเที่ยวด้วย และวันนี้ทางทีมงานจะขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวประจำอำเภอวังสะพุง 4 สถานที่ ได้แก่


สถานที่ที่ 1 พระเจดีย์วัดป่าสัมมานุสรณ์


         ที่วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ บ้านโคกมน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งผู้ก่อตั้งก็คือ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดแห่งนี้คือ องค์พระเจดีย์ เป็นเจดีย์เก็บอัฐิธาตุ บริขาร รูปเหมือน ของหลวงปู่ชอบ ฐานสโม และองค์พระเจดีย์ยังมีความสวยงามมาก ถูกออกแบบโดยกรมศิลปากร และก่อสร้างด้วยโครงเหล็ก พร้อมกับก่ออิฐถือปูนเคลือบด้วยกระเบื้องเป็นอย่างดี ขนาดฐานอยู่ที่กว้างและยาวด้านละ 25 เมตร สูง 33 เมตร และวัดป่าแห่งนี้เป็นวัดป่าวิปัสสนากัมมัฏฐาน สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต อีกด้วย



สถานที่ที่ 2 ถ้ำผาบิ้ง
ถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาในบริเวณวัดถ้ำผาบิ้ง โโยในตัวถ้ำมีรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ และแปลกกว่าทุกที่ที่เคยเห็นมา เพราะว่ารอยพระพุทธบาทประทับอยู่ที่ผนังถ้ำด้านบนเหนือศีรษะ แต่ที่อื่นๆจะประดิษฐานที่พื้น พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เคยมาจำพรรษาที่นี่ถึงสองครั้ง และพระอาจารย์ก็เป็นผู้ชี้ว่านี้คือ รอยพระพุทธบาท จุดที่น่าสนใจคือ รอยพระพุทธบาท จะปรากฏอยู่บนเพดานของถ้ำ บริเวณชะง่อนผาลึก ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปอยู่ หากเดินเข้าไปที่พระพุทธรูปแล้วกลับหลังเงยหน้ามองเพดานถ้ำ จึงจะเห็นรอยพระพุทธบาทอยู่สูงขึ้นไปประมาณ 4 กม. โดยรอยพระพุทธบาทมีขนาดยาว 1 เมตร กว้าง 0.5 เมตร ส่วนลวดลายและรอยนิ้วพระบาทไม่ปรากฏชัด และทางอำเภอ  วังสะพุง จัดให้มีงานฉลองเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือเดือน 4  



สถานที่ที่ 3 สนามกีฬากลางอำเภอวังสะพุง
หากใครที่ชื่นชอบเกี่ยวกับกีฬา หรืออยากวิ่งออกกำลังกายในตอนเย็น สถานที่แห่งนี้ถือว่าตอบโจทย์ของท่านแล้ว เพราะสถานที่แห่งนี้ประกอบไปด้วย สวนสาธารณะ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนป้องกันตลิ่ง อุทยานเกจิอาจารย์ ถือเป็นที่พักผ่อนย่อนใจอีกสถานที่หนึ่ง และยังมีสนามกีฬาฟุตบอลอีกด้วย ซึ่งเป็นรังเหย้าของสโมสร เมืองเลย ยูไนเต็ด ซึ่งอยู่ในไทยลีก 4 ซึ่งใครที่มาเที่ยวก็แวะเข้าไปชมการแข่งขันของทีมนักรบเซไลได้ที่สหามแห่งนี้ หรือท่านใดที่ต้องการข่าวสาร หรือผลการแข่งขัน ของทีม เมืองเลย ยูไนเต็ด เพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปอัพเดทกันได้ที่เว็บ www.shotongoal.com/ผลบอล/ กันได้เลย แถมยังมีรายงานการแข่งขันของทุกคู่ทุกสนาม หากใครเป็นคอบอลละก็ ไม่ควรพลาดเว็บนี้เป็นอย่างยิ่ง



สถานที่ที่ 4 ศูนย์ศิลป์สิรินธร
ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ ศูนย์ศิลป์สิรินธรแห่งนี้ เป็นแหล่งรวบรวมภาพเขียนและชิ้นงานศิลปะหลากหลายชนิด ของนักเรียนและเยาวชน ซึ่งบางภาพก็เป็นภาพที่สร้างชื่อเสียงในประเทศและระดับโลกมาแล้ว ซึ่งถูกจัดไว้ในหอนิทรรศการถาวรและหมุนเวียน บริเวณรอบๆสถานที่แห่งนี้รายล้อมไปด้วยส่วนป่า ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่ดีเยี่ยม ลักษณะของอาคารก็ถูกสร้างด้วยสถาปัตยกรรมเรียบง่าย เพราะถูกออกแบบให้สอดคล้องกับธรรมาชาติให้มากที่สุด โดยได้รับชื่อพระราชทานนามว่า “ศูนย์ศิลป์สิรินธร” จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เป็นไงกันบ้างละครับ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอวังสะพุง นี้คือส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ ยังมีอีกหลายที่ในอำเภอวังสะพุงที่เรายังไม่ได้ไปเที่ยวชม ยังไงถ้าใครมีโอกาศไปเที่ยวจังหวัดเลย ก็อย่าลืมแวะเที่ยวอำเภอวังสะพุงด้วยนะครับ

---Advertisement---